Giai đoạn mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của phụ nữ. Có rất nhiều bà mẹ khi mang thai lần đầu hay lo lắng cần kiêng cữ những điều gì để tốt nhất cho bào thai. Dưới đây là một số điều chú ý khi mang thai:

– Khi di chuyển nhiều hay hoạt động không khéo léo có thể khiến bà bầu té ngã hoặc đụng chạm gây áp lực lên phần bụng dẫn đến động thai và ảnh hưởng tới thai trong bụng.
– Tránh tập các bài tập thể dục có cường độ mạnh, gắng sức. Nếu có tập thì phải qua thời kì 3 tháng đầu để tránh sảy thai và chú ý không nên nói chuyện khi đang tập nếu thở quá gấp cần bù nước trước, trong và sau khi tập.
– Thuốc lá chứa chất nicotine và nhiều chất độc hại khác nên phụ nữ hút thuốc khi đang mang thai có thể làm em bé sinh ra nhỏ hơn bình thường, cũng như có khả năng sinh non, gặp nhiều bệnh tật như hen suyễn hay các bệnh về hô hấp. Hút thuốc còn làm giảm lượng sữa mẹ. Các phương pháp thay thế nicotine cũng được khuyên không nên dùng cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, phụ nữ giai đoạn mang thai cần hạn chế rượu bia, cà phê, chè…
– Khi bị bệnh, cần nói với bác sĩ mình đang mang thai, tuyệt đối không sử dụng thuốc khi không có được bác sĩ kê đơn và đồng ý được sử dụng.

– Khi mang thai cần tránh các hóa chất độc hại. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc đến hóa chất cần có trang thiết bị bảo hộ an toàn. Hạn chế sử dụng các hóa chất chăm sóc da, tóc, môi…
– Trong những tháng đầu của thai kì, bào thai trong bụng sẽ rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể mẹ. Vì vậy những hoạt động như tắm bồn hay xông hơi có thể làm nhiệt độ cơ thể tăng lên và kéo dài một khoảng thời gian có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Nhiệt độ bình thường của cơ thể dao động từ 36,10 đến 37,30 C và thai phụ được khuyên không nên ở trong những môi trường làm nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 39 độ.Chú ý nhiệt độ cơ thể cần được ổn định và điều hòa.
– Ăn quá nhiều thứ trong một lúc hoặc ăn quá nhiều một thứ do cảm giác thèm ăn sẽ không tốt cho thai nhi.
– Ngủ quá ít hoặc quá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Thời gian ngủ khoảng 8– 9 giờ/ngày là vừa.

PGS.TS.Trần Đình Toán.

Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng.