Vitamin và khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Sự trao đổi của cơ thể rất quan trọng đối với sự sinh trưởng phát triển của trẻ nhỏ. Vì thế, vitamin và khoáng chất là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự tồn tại và phát triển của con người. Các nguồn thực phẩm có chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất:


Chất sắt: Sắt có trong hai loại thực phẩm đó là thực phầm từ nguồn động vật ( sắt heme ) và nguồn thực phẩm từ thực vât ( sắt không heme): thịt bò nạc, hạt đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin, bột yến mạch, rau xanh nhiều lá…

Chất kẽm: Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm: các loại thịt đỏ như thịt bò nạc, thịt đà điểu; một số loại hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại ngũ cốc được tăng cường kẽm; ngoài ra kẽm còn có trong rau quả, đậu, bơ, sữa ít béo, rau bó xôi…vì kẽm chủ yếu có trong mầm và phần cám của hạt nên gần như 80% tổng số kẽm bị mất đi trong quá trình xay xát.

Canxi: Thức ăn giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa, rau có màu xanh thẫm, sản phẩm từ đậu như đậu hũ, cá cả xương, tôm cua, nhuyễn thể… Gần đây có thêm rất nhiều sản phẩm có tăng cường canxi như bánh mỳ, bánh bích quy, nước cam, ngũ cốc ăn liền.

Acid folic: Mầm lúa mỳ là một trong các loại thực phẩm giàu folate nhất, sau đó là gan, bầu dục và men bia, trong cam và nước cam có hàm lượng folate cao vì acid trong cam bảo vệ folate không bị phân hủy; ngoài ra còn có rau bó xôi, măng tây, cải xoăn, đậu, bánh mì từ bột nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin…

Vitamin A: có hai nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A đó là nguồn động vật có nhiều vitamin A ( hay retinol): gan, thịt và trứng; nguồn thực vật có nhiều tiền vitamin A ( hay carotene) như các loại củ quả có màu vàng, đỏ, các loại rau màu xanh thẫm, dầu cọ và các loại dầu ăn khác.

PGS.TS.Trần Đình Toán.
Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng.