Thị trường trứng hiện nay rất đa dạng và phong phú, vài loại thường gặp như trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút, trứng ngỗng, trứng đà điểu…Các bà nội trợ nên nắm rõ về hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi loại để có sự lựa chọn hợp lý khi đưa trứng vào thực đơn hàng ngày.

Trứng gà, trứng vịt là loại phổ biến nhất và cũng được tiêu thụ nhiều nhất. Trong trứng gà có chứa tới 8 loại axit amin cơ bản và hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng quý, cần thiết cho sức khỏe như kẽm, lipít, protein và các loại vitamin khác như vitamin A, B1, B2, PP…
Mặc dù kích thước nhỏ nhưng trứng chim cút rất giàu dưỡng chất. Bên cạnh đó, trong trứng cút còn có chứa những loại axít amin, khoáng chất, vitamin tương tự như trứng gà và trứng vịt. Trứng cút rất thích hợp cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tuổi , là đối tượng dễ có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm.

Ăn thế nào là đủ

Trong trứng có chứa rất nhiều dinh dưỡng, thế nhưng ăn sao cho hợp lý và vừa đủ để có lợi nhất có sức khỏe. Lượng trứng ăn trong một tuần còn tùy theo từng nhóm đối tượng. Người lớn chỉ nên ăn 3-4 quả/tuần dù là trứng gà hay trứng vịt. Người đang mang thai cũng nên ăn trứng một cách hợp lý không nên ăn quá nhiều.

Đối với trẻ em, ăn trứng cần phải lưu ý nhiều hơn. Bé 12 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà/ bữa, ăn 1-2 lần/tuần.

Nấu sao cho đúng

“Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất nhưng không phải ai cũng nên ăn trứng vì cholesterol trong trứng sẽ có thể ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu. Một số nhóm đối tượng sau nên hạn chế ăn trứng như những người bị tăng mỡ máu, tiền sử mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường…
Người dễ bị dị ứng thì không nên ăn trứng sống như húp trứng sống, trứng đánh kem, luộc chưa chín hẳn (trứng trần, luộc lòng đào…)Trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút hay bất kì loại trứng nào đi chăng nữa, khi chưa nấu chín kỹ thì cơ thế rất khó hấp thu chất đạm (protein). Trứng chưa chín sẽ khiến cơ thể dễ mắc những loại vi khuẩn gây hại, tồn tại sẵn trong trứng, nhất là từ vỏ trứng lây lan vào trứng trong quá trình chế biến.

Ngược lại cũng không nên nấu trứng chín quá bởi sẽ làm phân hủy, mất tác dụng của chất sắt có trong trứng. Nên ăn trứng luộc bởi vì trứng luộc có khả năng bảo toàn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn cả so với các loại trứng được chế biến theo kiểu khác.

Cần có sự lựa chọn từng loại trứng phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi thành viên, nhưng các bà nội trợ nên bố trí trứng vào trong thực đơn cho gia đình sao cho đủ và hợp lý để có thể tận dụng được tất cả những chất dinh dưỡng từ thực phẩm này.

PGS.TS. Trần Đình Toán
Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng